TTO – Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho biết các cơ quan chức năng của tỉnh đang tích cực chuẩn bị để triển khai dự án mở rộng quốc lộ 13, đoạn từ giáp ranh TP.HCM đến TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) từ 6 làn xe lên 8 làn xe.

Bình Dương mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe, đoạn qua TP.HCM vẫn phải chờ - Ảnh 1.

Quốc lộ 13 qua địa bàn TP Thuận An, tỉnh Bình Dương sẽ được mở rộng từ 6 làn xe lên 8 làn xe để kết nối thuận lợi với TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước mắt, sẽ khởi công đoạn quốc lộ 13 từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) vào cuối tháng 4-2022.

Làm từng đoạn

Dự án quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài hơn 60km theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) đã được đưa vào sử dụng nhiều năm nay với quy mô 6 làn xe.

Tuy nhiên, trước nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân ngày càng cao thì nhu cầu mở rộng tuyến đường này càng lớn, đặc biệt là đoạn giáp với TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Anh Minh – giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương, HĐND tỉnh đã có nghị quyết thông qua chủ trương mở rộng quốc lộ 13 thêm 2 làn xe (mở rộng về bên phải, hướng từ TP.HCM đi Bình Dương) để tuyến đường đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 40,5m.

Trước mắt, sẽ mở rộng đối với đoạn quốc lộ 13 từ giáp TP.HCM đến đường Lê Hồng Phong (giáp TP Thủ Dầu Một) dài gần 12,7km. Dự án có tổng mức đầu tư 1.367 tỉ đồng, tiếp tục được triển khai theo hình thức BOT.

Để thuận tiện trong công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng nhu cầu cấp thiết giảm ùn tắc giao thông, cơ quan chức năng phân thành ba đoạn: đoạn từ nút giao đại lộ Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong dài 4,9km, đoạn từ cầu Ông Bố đến đại lộ Hữu Nghị dài 2,9km và đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố dài 4,9km.

Ông Nguyễn Thành Úy – phó chủ tịch UBND TP Thuận An – cho biết hầu hết mặt bằng của dự án mở rộng quốc lộ 13 qua địa bàn Thuận An là khu vực đô thị phát triển nên tập trung đông dân cư.

Tuy nhiên, với tính chất quan trọng của dự án, địa phương này đang quyết tâm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Trong đó đoạn từ nút giao đại lộ Tự Do đến đường Lê Hồng Phong khởi công trước, nên sẽ được bàn giao mặt bằng sạch cho công tác thi công ngay trong quý 2 năm nay.

Thêm nhiều dự án kết nối

Bên cạnh việc mở rộng quốc lộ 13 thêm 2 làn xe, nhiều dự án giao thông khác cũng sẽ được triển khai liên thông với tuyến đường này để tạo ra một hành lang vận chuyển thông thoáng.

Với đoạn quốc lộ 13 đầu tiên được mở rộng (từ nút giao đại lộ Tự Do đến đường Lê Hồng Phong) sẽ giao nhau với dự án đường vành đai 3 TP.HCM, là tuyến đường kết nối vùng quan trọng đang được Chính phủ và các tỉnh thành Đông Nam Bộ tích cực chuẩn bị triển khai bằng vốn trung ương kết hợp với địa phương.

Việc mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe cũng sẽ cộng hưởng với dự án mở rộng đường ĐT 743 lên 6 làn xe sắp hoàn thành (từ ngã tư Miếu Ông Cù, tỉnh Bình Dương đến nút giao Sóng Thần, TP.HCM).

Bên cạnh đó, dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (Bình Phước) đang trong giai đoạn nghiên cứu, dự kiến sẽ có điểm đầu tại nút giao ĐT 743 với đường Mỹ Phước – Tân Vạn, điểm cuối giao với quốc lộ 14 tại Chơn Thành và có các đoạn tuyến nối cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành với nút giao Gò Dưa (đường vành đai 2 TP.HCM).

Ông Võ Văn Minh – chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương – cho biết dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và trong nước vào các khu công nghiệp của tỉnh vẫn tiến triển tốt sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Bình Dương đang triển khai thêm nhiều khu công nghiệp mới như Khu công nghiệp VSIP 3, Khu công nghiệp khoa học công nghệ… và mở rộng các khu công nghiệp hiện hữu.

Vì vậy, ngoài các tuyến đường nội bộ, tỉnh đặc biệt ưu tiên nguồn lực để chủ động đẩy nhanh các dự án lớn qua địa bàn như quốc lộ 13, đường vành đai 3, đường vành đai 4… nhằm kết nối vùng.

Việc Bình Dương khởi công mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe sẽ “bắt nhịp” với các dự án vành đai và cao tốc, “nối dài” hiệu quả các dự án.

Xây thêm cầu vượt, hầm chui

Theo Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Bình Dương, ngoài việc mở rộng đường, quốc lộ 13 cũng sẽ được xây dựng thêm cầu vượt ở các nút giao thông lớn, đông xe như nút giao đại lộ Hữu Nghị – ngã tư Bình Hòa, nút giao thông Hòa Lân… và xây hầm chui tại ngã năm Phước Kiến (giao giữa quốc lộ 13 và đường Huỳnh Văn Cù nối sang Củ Chi, TP.HCM), hầm chui tại ngã tư Chợ Đình (giao giữa quốc lộ 13 và đường Phú Lợi).

Trong đó, hầm chui tại ngã năm Phước Kiến sẽ được ưu tiên khởi công trước vì đây là nút giao thông có nhiều phương tiện từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đi qua.

TP.HCM chưa bố trí vốn mở rộng quốc lộ 13

Năm 2019, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM xây dựng tờ trình về dự án đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước (TP Thủ Đức, TP.HCM).

Tổng mức đầu tư dự án này gần 9.992 tỉ đồng bằng vốn ngân sách TP, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 8.176 tỉ đồng và chi phí xây dựng 1.380 tỉ đồng. Dự án đề xuất làm từ năm 2019 – 2023.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu tạm dừng thực hiện các dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu nên việc mở rộng quốc lộ 13 không thể thực hiện theo hình thức BOT.

“Hiện nay TP đang ưu tiên dồn lực cho các dự án đường vành đai 3, đường vành đai 2, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài… Do đó, trong giai đoạn 2021 – 2025 chưa thể cân đối và bố trí vốn để thực hiện dự án đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 13”, đại diện Sở GTVT TP cho hay.

ĐỨC PHÚ